Thông tin chung

  • Nhà tài trợ :
    Chương trình SWITCH-Asia
    Thời gian :
    2010-2014
    Địa điểm thực hiện :
    Việt Nam, Lào, Campuchia

Mục tiêu

Hỗ trợ các doanh nghiệp và tổ chức của 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia nâng cao năng lực cạnh tranh và lợi nhuận thông qua thực hiện đổi mới sản phẩm theo hướng bền vững, đồng thời giảm tác động môi trường, nâng cao trách nhiệm xã hội trong suốt vòng đời của sản phẩm.

Mục tiêu cụ thể:

Xây dựng năng lực đổi mới sản phẩm cho ít nhất 500 doanh nghiệp, tối thiểu 1000 sản phẩm mới với sự hỗ trợ trực tiếp của các chuyên gia thiết kế sản phẩm và marketing quốc tế và đào tạo 100 chuyên gia phát triển sản phẩm cho khu vực, với sự tham gia của 27 học viên cao học quốc tế và 2 tiến sỹ (1 Việt Nam, 1 Hà Lan)

Hoạt động

1. Điều phối và khởi động, ra mắt, thành lập một Trung tâm Hỗ trợ SPI tại Việt Nam và các nhân viên hỗ trợ tại Lào và Campuchia, kiểm soát, quản lý và đánh giá dự án

2. Bộ công cụ SPIN phát triển 3 phiên bản với phiên bản mới nhất là bộ công cụ giúp người sử dụng tự mình hoàn thiện chương trình. Đây là một phiên bản tách riêng hoàn toàn. Các nghiên cứu sẽ gắn liền với maketing và chính sách

3. 4 hội thảo đào tạo giảng viên (100 giảng viên), 3 tiến sĩ, 27 thạc sĩ (trong nước và Châu Âu). Đào tạo (cho các doanh nghiệp được lựa chọn) về đổi mới các sản phẩm có tính bền vững hơn

4. 3 chu trình triển khai SPI: 100-150-250 công ty, chu trình 1 & 2 với giảng viên, chu trình 3 là chu trình tự làm, với những hỗ trợ từ phía SPI

5. Tuyên truyền cho dự án, đào tạo kĩ năng maketing, maketing thông qua hội chợ, danh sách sản phẩm, tổ chức 3 hội chợ về sản phẩm của SPIN, xúc tiến Chính sách Công Bền vững với 30 tổ chức chính phủ

6. Lắp đặt các mạng SPI, hội thảo quốc gia, phim, quảng cáo, báo cáo.

Kết quả

1. Bộ công cụ SPIN ứng dụng trong 5 ngành (thủ công mỹ nghệ, nội ngoại thất, chế biến thực phẩm, dệt may, da giầy), tập trung vào các vấn đề marketing và chính sách. Bộ công cụ SPIN gồm 3 phiên bản với phiên bản cuối là Do-It-Yourself (doanh nghiệp tự áp dụng).

2. Xây dựng năng lực cho khu vực, kết hợp cùng AITVN đào tạo đội ngũ gần 100 giảng viên về Đổi mới Sản phẩm Bền vững, trao đổi tiến sĩ và thạc sĩ
SPIN được triển khai tại 500 công ty của Việt Nam, Lào và Campuchia với 2000 sản phẩm được thiết kế lại hướng tới tính bền vững cao hơn.

3. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ biết cách tiếp thị cho sản phẩm bền vững trong thị trường nội địa và xuất khẩu; nhu cầu trong nước dành cho các sản phẩm này sẽ ngày càng tăng thông qua những tuyên truyền rộng rãi.

Đối tác thực hiện

1. Đại học Công nghệ Delft (TUD) – Đối tác chính
2. Viện Công nghệ Châu Á tại Việt Nam (AITCV)
3. Trung tâm Sản xuất Sạch hơn Việt Nam (VNCPC)
4. Ban Công nghệ, Công nghiệp và Kinh tế, Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP – Paris)
5. Phòng Thương mại và Công nghiệp Lào (LNCCI – Lào)
6. Văn phòng Chương trình Sản xuất Sạch Campuchia (CCPO)