Chương trình

Đổi mới mô hình kinh doanh xanh
Trong nhiều công ty hiện nay, yếu tố bền vững đang đóng vai trò tích hợp quan trọng trong việc xây dựng sứ mệnh hoặc là chiến lược chính chi phối mọi hoạt động. Sự nổi lên của thị trường của các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường, những yêu cầu về chiến lược phát triển xanh và bền vững đang hướng các doanh nghiệp tích hợp các yếu tố phi tài chính vào quá trình ra quyết định của mình, doanh nghiệp cần xem xét lại các khái niệm về giá trị và lợi nhuận trong mô hình kinh doanh và cân đối các mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn với tính bền vững lâu dài.
Xem thêm
Phát triển chiến lược kinh doanh xanh
Hiện nay, “Xanh” là một chiến lược kinh doanh của nhiều công ty trên thế giới và thường được tích hợp trong tất cả các quyết định và các hoạt động của công ty. Chiến lược kinh doanh xanh thể hiện cách thức đưa giá trị xanh tới khách hàng, cách mà giá trị xanh mang lại lợi ích cho công ty và các nhà đầu tư và cách mà giá trị xanh mang lại lợi ích cho môi trường và xã hội, hay nói cách khác, công ty làm thế nào để trở thành doanh nghiệp xanh. Một chiến lược kinh doanh xanh sẽ giúp doanh nghiệp có thêm lợi thế cạnh tranh và có thêm nhiều khách hàng mới.
Xem thêm
Đổi mới sản phẩm xanh
Đổi mới sản phẩm xanh hay sản phẩm bền vững (SPIN) được đánh giá là một trong những thành tố quan trọng để tăng trưởng, duy trì môi trường sống bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đổi mới sản phẩm bền vững là kết quả của sự kết hợp của đổi mới sáng tạo và bền vững.

Đổi mới bao bì xanh
Bao bì đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản sản phẩm, làm giảm các chi phí bảo quản và vận chuyển và là phương tiện truyền thông đầu tiên giữa nhà sản xuất và khách hàng. Nếu bao bì được thiết kế tốt, nó không chỉ có chức năng bảo vệ sản phẩm khỏi bị hư hỏng trong chuỗi cung ứng mà nó còn thu hút, gây ấn tượng với khách hàng và thúc đẩy bán hàng. Nhưng bao bì cũng là vấn đề lớn nếu xem xét đến yếu tố tiêu thụ nguyên liệu. Bao bì cũng có tác động quan trọng trong quá trình vận chuyển (liên quan đến năng lượng vận tải và phát thải gây ô nhiễm) và khi thải bỏ (liên quan đến rác thải).

Sử dụng tài nguyên hiệu quả và sản xuất sạch hơn
Sự cạn kiệt về tài nguyên thiên nhiên và năng lượng, các vấn đề về ô nhiễm môi trường, các thảm họa môi trường do con người gây ra và các rủi ro cho loài người là các câu chuyện thường nhật ngày nay và trở thành vấn đề toàn cầu. Có rất nhiều các sáng kiến ở các mức độ khác nhau với mục tiêu giảm thiểu các tác động mà trong đó, xanh hóa sản xuất công nghiệp được mong đợi sẽ mang lại những cải thiện lớn.

Xanh hóa chuỗi cung ứng
Việc thế kế chuỗi cung ứng thông thường tập trung cải thiện khả năng sẵn sàng của hàng hóa, nguyên vật liệu, giảm chi phí và hỗ trợ vấn đề tài chính (như tỉ lệ thu hồi vốn hay tỉ lệ thu hồi trên cổ tức). Nhưng với nhiều vấn đề mới nổi như sự khan hiếm tài nguyên, biến đổi khí hậu, an ninh, các qui định mới, sự hiểu biết về bảo vệ môi trường và đòi hỏi của người tiêu dùng… các doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp nhiều thử thách trong thời gian tới. Các chỉ số đang trở nên ngày càng quan trọng như tiêu thụ năng lượng, phát thải CO2 và chi phí vận tải liên tục tăng. Tác động của các chỉ số này sẽ tiếp tục tăng trong những năm sắp tới và chiến lược về chuỗi cung ứng vì đó cũng cần phải đi trước để ưu tiên quan tâm đến các chỉ số này.

Xanh hóa hệ thống hậu cần
Hậu cần đang trở thành một trong những thành phần quan trọng nhất của bất cứ doanh nghiệp nào và với việc toàn cầu hóa thương mại, vai trò quan trọng của hậu cần càng được nâng cao, theo đó mức độ phức tạp cũng tăng theo. Hệ quả là hậu cần phải chịu trách nhiệm cho khá nhiều các tác động xấu tới môi trường bao gồm ô nhiễm không khí, tiếng ồn, tai nạn, độ rung động và cảnh quan…

Thu mua xanh
Thu mua đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Các vấn đề môi trường ở các doanh nghiệp bắt đầu với việc lựa chọn trang thiết bị máy móc, thu mua nguyên liệu, vật liệu cho sản xuất. Thu mua xanh vì vậy là bước đầu tiên có thể giúp giảm những lãng phí hay phát thải nếu có các mục tiêu xanh định hướng.

Xây dựng thương hiệu xanh
Khát vọng phát triển xanh là yếu tố bản năng và mang nhiều xúc cảm cho xây dựng thương hiệu và nó đang trở thành phương pháp rất hiệu quả để phát triển thương hiệu, không phải chỉ vì các câu chuyện xanh dễ tạo quảng cáo ấn tượng mà chính vì xanh mang lại giá trị của nó. Nhiều doanh nghiệp đã rất nỗ lực để tích hợp các vấn đề sinh thái vào chiến lược phát triển của mình, đáp lại, giá trị thương hiệu của họ được cải thiện rất tốt.

Chỉ số bền vững cho sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn
Ở mức độ toàn cầu, phát triển công nghiệp bền vững là cách thức được chấp nhận và chìa khóa để thực hiện phát triển bền vững là áp dụng Sử dụng tài nguyên hiệu quả và Sản xuất sạch hơn (RECP). RECP đòi hỏi áp dụng liên tục các chiến lược phòng ngừa các tác động tới môi trường cho qui trình sản xuất, sản phẩm và các dịch vụ để tăng hiệu quả và giảm rủi ro cho cộng đồng và môi trường. Bằng cách triển khai RECP, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có thể giảm nguyên liệu, năng lượng và mức độ gây ô nhiễm trên một đơn vị thành phẩm, làm giảm dấu chân sinh thái, đồng thời tăng năng suất và mức cạnh tranh
Liên hệ với Chuyên gia
Nếu bạn muốn chuyên gia của chúng tôi giải đáp câu hỏi của bạn, vui lòng cung cấp email cùng câu hỏi của bạn cho chúng tôi.